ความพอประมาณ
ความพอดีที่ไม่น้อยเกินไปและไม่มากเกินไป โดยไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น
ความมีเหตุผล
การตัดสินใจเกี่ยวกับระดับความพอเพียงนั้น จะต้องเป็นไปอย่างมีเหตุผล โดยพิจารณาจากเหตุปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนคำนึงถึงผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการกระทำนั้นๆ อย่างรอบคอบ
ภูมิคุ้มกัน
การเตรียมตัวให้พร้อมรับผลกระทบและการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น โดยคำนึงถึงความเป็นไปได้ของสถานการณ์ต่างๆ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต
โดยมี เงื่อนไข ของการตัดสินใจและดำเนินกิจกรรมต่างๆ ให้อยู่ในระดับพอเพียง ๒ ข้อ คือ
1. เงื่อนไขความรู้ ประกอบด้วยความรอบรู้เกี่ยวกับวิชาการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องรอบด้าน ความรอบคอบที่จะนำความรู้เหล่านั้นมาพิจารณาให้เชื่อมโยงกัน เพื่อประกอบการวางแผนและความระมัดระวังในการปฏิบัติ
2.เงื่อนไขคุณธรรม สิ่งที่จะต้องเสริมสร้าง ประกอบด้วย มีความตระหนักใน คุณธรรม มีความซื่อสัตย์สุจริตและมีความอดทน มีความเพียร ใช้สติปัญญาในการดำเนินชีวิต
นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้กับภารกิจที่ได้รับมอบหมายทุกครั้ง เช่น ภารกิจการขายชุดพละ และเขียนบิลค่าอุปกรณ์การเรียน
- ใช้ทักษะการพูดสื่อสารกับผู้ปกครองเพื่อสร้างความเข้าใจที่ดี (เงื่อนไขความรู้)
- ใช้เหตุผลและมีข้อมูลสนับสนุนเพื่อตอบข้อสงสัย (ความมีเหตุผล)
- มีความรอบคอบในการสื่อสารกับผู้ปกครอง และตอบคำถามหรือข้อสงสัยได้ และใช้ความอดทน (เงื่อนไขคุณธรรม)
- ร่วมมือกับผู้ปกครองเพื่อแก้ปัญหาในด้านต่างๆ (มิติทางสังคม+มิติทางวัฒนธรรม)
- รักษาเวลาในการให้บริการแก่นักเรียนและผู้ปกครอง (พอประมาณ)
วางแผนการจัดซ้อมศิลปหัตถกรรม เนื้อหาหัวข้อการแข่งขันเป็นรูปแบบไหน
(สนุกสนานบันเทิง/ซึ้งๆกินใจ ฯลฯ) ขอบข่ายของหัวข้องานแต่ละประเภทประมาณไหน (ความพอประมาณ)
- มาจัดเรียงความสำคัญ เตรียมเนื้อหา เตรียมงาน นัดหมายเวลาเพื่อดำเนินงาน (มีภูมิคุ้มกัน)
- เพื่อให้งานดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือบรรลุตามวัตถุประสงค์ (ความมีเหตุผล)
- หากเกิดปัญหา เช่น ทีมงานไม่สบาย ติดภารกิจ เรื่องของเวลาที่กระชั้นชิด มีวิธีการแก้ไขปัญหาเหล่านั้นอย่างไร (ความรู้)
- การตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบ (คุณธรรม)
- ถ่ายทอดความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้กับเพื่อนร่วมงาน และนักเรียน
- ดำเนินชีวิตอยู่บนพื้นฐานความพอเพียง